Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn cách học lập trình Scratch nhanh nhất (cho người mới)

 "Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác."

                Theo chính tác giả Scratch, ông giáo sư Mitchel Resnick đã chia sẻ.

giới thiệu về phần mềm lập trình robot Scratch 3.0

Vì lập trình Scratch đơn giản, nên có rất nhiều sách cũng như chương trình ứng dụng được đưa ra. Tuy nhiên, cũng chính vì việc đó mà nhiều khi làm chúng ta bị rối khi không biết bắt đầu từ đâu. Vậy nên, blog này sẽ đưa ra hướng để bạn không bị mất phương hướng trong việc học lập trình Scrath nhanh nhất, chính tác giả cũng đã thử thực hành theo:

1. Đọc sách Tớ học lập trình - làm quen với lập trình Scratch, và xem các video hướng dẫn liên quan.

Đây là cuốn sách mà đảm bảo ai khi bắt đầu học và làm quen với Scratch cũng nên đọc. Sách được viết rất trực quan và dễ hiểu. Các bạn có thể tìm thấy review về cuốn sách tại link này.

2. Đọc các hướng dẫn trong blog này:

Phần 1: Tìm hiểu về các thành phần, cũng như cách lập trình trong blog này.

Tổng quan - Nhận biết các thành phần trên giao diện Scratch

Hướng dẫn sử dụng thanh Menu trong Scratch trong 3 phút

Phân loại khối lệnh theo hình dạng trong Scratch

Đối tượng và đặc điểm của đối tượng trong Scratch

Các thao tác xử lý đối tượng trong Scratch

Tìm hiểu khái niệm Sân khấu trong Scratch

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch

5 THAO TÁC XỬ LÝ ĐỐI VỚI SÂN KHẤU SCRATCH

Tìm hiểu khái niệm Kịch bản trong Scratch

10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH

Sử dụng chức năng Âm thanh trong Scratch


Phần 2: Trong khi tìm hiểu, các bạn có thể thực hành một số bài lập trình cơ bản bên dưới:

[Làm thế nào] Biết lập trình Scratch trong 3 phút - Tớ học Lập trình - Mèo đuổi chuột (cho người mới)

[Làm thế nào] Biết tạo hoạt hình trong 5 phút - Tớ học lập trình - Khủng long nhảy múa (cho người mới)

[Làm thế nào] Cùng đua xe nào - Tớ học lập trình (cho bé trai)

[Làm thế nào] Lập trình thú cưng ảo cho bé gái - Tớ học lập trình (cho người mới)

[Làm thế nào] Cuộc du hành vào vũ trụ - Tớ học lập trình (cho người mới)


Và điều quan trọng hơn cả, đó là tính kiên trì khi học lập trình, không những là khi học lập trình Scratch mà còn là học bất cứ điều gì mới.

Hãy like và để lại comment bên dưới bạn nhé ^_^


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi...

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Co...

5 THAO TÁC XỬ LÝ ĐỐI VỚI SÂN KHẤU SCRATCH (Cho người mới)

- Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Thêm mới ảnh nền cho sân khấu từ thư viện của Scratch. Scratch cung cấp một thư viện ảnh nền giúp chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng trong các công việc xây dựng dự án. Để thêm mới một ảnh nền từ thư viện cho sân khấu, ta làm như sau: - Bước 1: Kích chuột chọn vào hình đại diện của sân khấu (Thumnail) - Bước 2: Chọn vào biểu tượng thư viện ảnh - Bước 3: Chọn ảnh nền phù hợp rồi chọn nút Ok 2/ Thiết kế, xóa và chỉnh sửa ảnh nền trong sân khấu. Scratch cung cấp một công cụ thiết kế đồ họa giúp người dùng có thể vẽ hoặc chỉnh sửa trực tiếp các ảnh nền theo nhu cầu sử dụng. Để vẽ thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh nền ta làm như sau: - Bước 1: Kích chuột chọn vào hình đại diện của sân khấu - Bước 2: Chọn vào biểu tượng hình cái bút - Bước 3: Sử dụng các nút công cụ vẽ thiết kế, chỉnh sửa, xóa bỏ ảnh nền. 3/ Thêm mới một ảnh nền từ máy tính Scratch cho phép nhập ảnh nền được lưu trữ trên máy tính. Các định dạng ảnh được hỗ trợ như JPG, PNG, GIF...