Đây là một chương trình rất thú vị mà bất cứ bé gái nào khi học lập trình đều thích thú.
Scratch có thể giúp các em tạo ra một thú cưng ảo cho mình và chơi với nó.
- Cho thú cưng ăn.
- Cùng chơi cù léc với thú cưng.
- Cho thú cưng nhảy múa khi có tiếng nhạc.
- Cho thú cưng đi ngủ.
Nếu các em chưa cài phần mềm Scratch, hãy đọc hướng dẫn trong bài dưới đây:
>>Cài phần mềm Scratch: Hướng dẫn cài phần mềm Scratch 2 Offline
Bước 1: Tạo thú cưng
1. Bắt đầu một dự án mới, xóa đối tượng mặc định bằng cách click phải chuột, chọn xóa.
NHỮNG ĐIỀU BẠN SẼ CẦN
Để hoạt hình hóa thú cưng của bạn, bạn cần các sprite sau:
- Thú cưng
- Loa (2 loại)
- Lông vũ
- Bát thức ăn
Thú cưng của bạn cần các trang phục:
- Thường
- Nhảy múa
- Ăn
- Ngủ
- Cười khúc khích/ bị cù x2
2. Thêm phông nền để làm nhà cho thú cưng của bạn - bạn có thể tải anh bạn thích, hoặc chọn từ Scratch.(Trong bài này mình chọn từ Scratch):
3. Đảm bảo thú cưng của bạn bắt đầu bằng đúng trang phục, đúng vị trí, sử dụng cờ xanh với nhóm lệnh sau:
Kích vào nút mũi tên để chọn trang phục và hình dáng ban đầu của thú cưng nhé.
Và thêm khối màu xanh di chuyển tới vị trí mong muốn (trong hình là -30, -92)
Bước 2: Giờ ăn
1. Thêm 1 sprite làm đồ ăn cho thú cưng của bạn:
2. Chọn đồ ăn từ Sprite area, vào Events (Các trường hợp) để tạo sprite mới. Trong khối thông báo, chọn tin nhắn và đặt tên "Đến giờ ăn rồi ^_^"
3. Kích chọn thú cưng trong Sprite area và bắt đầu kịch bản mới với "khi tôi nhận được thông báo" và thêm khối glide (trong block chuyển động)
4. Khi thú cưng của bạn chạm tới đồ ăn, sử dụng khối "dổi hình dạng thành" để chuyển sang thành hành dộng ăn. Bạn có thể thêm âm thanh khi ăn nữa nhé.
5. Sau khi ăn xong, thì cho thú cưng của bản trở lại tạo hình nhân vật gốc.
Bước 3: Cùng chơi Cù léc
1. Cùng thêm 1 chiếc lông chim dể chơi trò cù léc với thú cưng của bạn nhé.
2. Chọn chiếc lông ở sprite area, vào Events và tạo kịch bản giống như trong phần Giờ ăn nhé
3. Thêm tiếng cười với block trong Âm thanh, sau đó chờ 1 giây và dổi hình dạng thành "giggle monsters 2" và di chuyển về vị trí ban đầu.
Bước 4: Cùng nhảy nào
Chúng ta sẽ làm giống như 2 phần trước, nhưng lần này dối tượng là chiếc loa nhé.
Chọn đối tượng thú cưng và thêm vào những dòng lệnh sau:
Bước 5: Đến giờ đi ngủ rồi
1. Để chú thú cưng của bạn đi ngủ chúng ta sẽ chọn sự kiện nhấn phím Space, sau đó chọn thay dổi hình dạng sang trạng thái ngủ
Đến lúc chạy thử chương trình rồi:
Chúc các em lập trình thành công!
Nếu thấy có ích hãy like và share blog này.
Những người khác cũng quan tâm những bài viết sau:
>>Biết tạo hoạt hình trong 5 phút
>>Biết lập trình Scratch trong 3 phút
Nhận xét
Đăng nhận xét