Chuyển đến nội dung chính

Kit lập trình Microbit là gì? Tại sao lại chọn Micro:bit cho Học và Dạy STEM?

Kit lập trình Microbit là gì? Tại sao lại chọn Micro:bit cho Học và Dạy STEM?

Thông qua bài này bạn sẽ hiểu được những nội dung sau:

1 Kit lập trình Microbit là gì?
2 Lịch sử phát triển của Microbit:
3 Lập trình trên Micro bit: Đơn giản, trực quan, thân thiện
4 Những ai phù hợp bắt đầu thực hành Micro:bit?


1 Kit lập trình Microbit là gì?

Microbit được thiết kế và phát triển bởi BBC ( nước Anh) cho mục đích các bài giảng về máy tính trong các trường học tại Anh.

Microbit là một nền tảng phần cứng có kích thước bằng chiếc thẻ ngân hàng, có thể được sử dụng để lập trình và tạo các dự án (Project) thời gian thực. Bản thân Micro:bit được tích hợp nhiều cảm biến, hiển thị, nút nhấn, đó là cơ sở cho thực hành các dự án cơ bản (hiển thị LED, điều khiển nút nhấn,..) mà không cần phải thêm các thành phần bổ xung. Do đó tiết kiệm THỜI GIAN, CHI PHÍ cũng như TÍNH ĐƠN GIẢN thực hành.

Đặc tính nổi bật có trên Board BBC Micro:bit :

- 25 LED khả năng lập trình độc lập trên Board - 2 Nút nhấn có khả năng lập trình - Chân kết nối vật lý - Cảm biến nhiệt độ và ánh sáng - Cảm biến chuyển động (gia tốc kế và la bàn) - Kết nối không dây (qua Radio và Bluetooh) - Giao tiếp USB

2 Lịch sử phát triển của Microbit:

    Micro Bit được thiết kế để khuyến khích trẻ em tích cực tham gia vào việc viết phần mềm cho máy tính và xây dựng những thứ mới, thay vì trở thành người tiêu dùng phương tiện truyền thông. Nó được thiết kế để hoạt động cùng với các hệ thống khác, chẳng hạn như Raspberry Pi, xây dựng dựa trên di sản của BBC với BBC Micro cho máy tính trong giáo dục. BBC đã lên kế hoạch tặng máy tính miễn phí cho trẻ em 7 (11 và 12 tuổi) hàng năm ở Anh bắt đầu từ tháng 10 năm 2015 (khoảng 1 triệu thiết bị). Trước khi triển khai, một trình mô phỏng trực tuyến đã được cung cấp để giúp các nhà giáo dục chuẩn bị và một số giáo viên sẽ nhận được thiết bị vào tháng 9 năm 2015. Thiết bị đã được lên kế hoạch bán chung vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, các vấn đề đã khiến khởi chiếu đến ngày 22 tháng 3 năm 2016.

3 Lập trình trên Micro bit: Đơn giản, trực quan, thân thiện

Sử dụng ngôn ngữ kéo thả nên rất phù hợp cho các bé mới làm quen với lập trình.

Chỉ với 3 khối lập trình sau đây, chúng ta hoàn toàn có thể tạo một chương trình thú vị, hiển thị chữ "Hello" và cho chạy từ trái qua phải:



4 Những ai phù hợp bắt đầu thực hành Micro:bit? + Trẻ em, học sinh tiểu học trở lên có thể thực hành Micro:bit, thoải mái sáng tạo công nghệ + Người đam mê thực hành điện tử, giáo dục STEM, + Cách tốt nhất bắt đầu học Micro:bit là thực hành CODE tại web : https://makecode.microbit.org/(website này có nhiều project CODE mẫu cho thực hành Micro)
Hãy để lại comment và like bài viết nhé ^_^

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Costum

[20 blogs Cùng bố Học lập trình] Dự án Hệ thống đèn giao thông cảnh báo có đoàn tàu đi qua !

  Bước 1: Cảm biến ánh sáng Chúng ta sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để phát hiện xem có tàu chạy qua hay không. Chúng ta sẽ làm điều này bằng cách phát hiện bóng của đoàn tàu. Trước tiên, hãy khám phá cách hoạt động của cảm biến ánh sáng bằng cách tải chương trình sau xuống micro: bit. Bây giờ nhấn nút A và micro: bit phản hồi bằng một số. Con số này cho biết lượng ánh sáng chiếu vào đèn LED (vâng, đèn LED cũng có thể được sử dụng để phát hiện ánh sáng).  Nếu số mà bạn nhận được là 255 hoặc 0, điều đó có nghĩa là cảm biến độ sáng đang khởi động, vì vậy bạn cần nhấn nút một lần nữa. Bước 2: Cảnh LƯU Ý: Nếu bạn không sở hữu một chiếc xe lửa, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc xe hơi hoặc thậm chí bàn tay của bạn để tạo bóng. Phát hiện một cái bóng có thể hơi khó khăn. Để làm việc này, chúng ta cần có một ngọn đèn sáng ở phía bên kia của tàu, không quá cao. Chúng ta có thể sử dụng đèn bàn học. Hơn nữa, chúng tôi không muốn quá nhiều ánh sáng từ các nguồn sáng khác, vì vậy bạn có thể phải đón

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi nào