Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

[STEM] Khoa học cầu vồng cho trẻ em: Kính quang phổ tự chế

Làm một kính quang phổ tự chế với một vài vật liệu đơn giản và khám phá quang phổ của các nguồn sáng khác nhau. Bạn sẽ thấy tất cả các loại cầu vồng! Hoạt động khoa học dành cho trẻ em này là một bổ sung tuyệt vời cho một đơn vị về ánh sáng hoặc thời tiết và cũng hoàn hảo cho cuối tuần. Các thí nghiệm ánh sáng luôn thú vị, đặc biệt là khi chúng liên quan đến cầu vồng! Trong hoạt động khoa học này, trẻ em sẽ chế tạo kính quang phổ của riêng mình - một công cụ được sử dụng để chia ánh sáng thành các bước sóng khác nhau, mà chúng ta nhìn thấy như các màu sắc khác nhau của cầu vồng. (Bài này có chứa các liên kết liên kết.) Cách chế tạo kính quang phổ tự chế Vật liệu cho kính quang phổ tự chế Cuộn khăn giấy trống Dao thủ công và / hoặc kéo Đĩa CD trống hoặc cũ Bút chì Mảnh bìa cứng hoặc bìa cứng nhỏ Băng Sơn (tùy chọn) Chế tạo kính quang phổ tự chế 1. Nếu bạn sẽ sơn cuộn khăn giấy của mình, bạn sẽ muốn làm điều đó trước tiên và để khô. (Bước này không cần thiết, nhưng chúng tôi khó có thể b...

[ 20 blogs Cùng bố Học lập trình ] Đo độ ẩm đất bằng Microbit

1. Cảm biến độ ẩm của đất là gì ? - Cảm biến độ ẩm đất tưới cây tự động là thiết bị mạch cảm biến được cắm trực tiếp vào đất. Ứng dụng trong các hệ thống tưới tự động. Người dùng có thể thiết lập khi đất khô sẽ tự động cảm biến kích hoạt bật mở relay và lúc này máy bơm nước sẽ hoạt động để bơm nước cho cây, khi đủ nước cảm biến sẽ tự động được kích hoạt để máy bơm ngưng hoạt động. - Với bộ Cảm biến độ ẩm đất điều khiển tưới cây tự động người sử dụng sẽ vô cùng yên tâm vườn rau, vườn cây sẽ luôn được chăm sóc tưới đều đặn không bị mất nước do nhiệt độ quá cao. Sản phẩm hoạt động cực kỳ ổn định là sự lựa chọn thay thế thiết bị hẹn giờ tưới cây. 2. Nguyên lý hoạt động Mô-đun cảm biến độ ẩm đo lượng nước trong đất bằng cách cho dòng điện chạy qua hai ngạnh và đo điện trở. 3. Đo độ ẩm đất bằng Microbit Những thiết bị bạn cần: 1 mạch BBC micro:bit Cáp Micro USB Battery pack with 2 x AAA batteries 1 x Cảm biến độ ẩm đất 3 x Dây với kẹp Kết nối với Microbit - Ngắt kết nối micro: bit khỏi máy t...

Động cơ servo là gì?

 1. Động cơ servo là gì? Servo Motor còn được gọi là động cơ điều khiển. Chúng được sử dụng trong hệ thống điều khiển phản hồi như bộ truyền động đầu ra và không sử dụng để chuyển đổi năng lượng liên tục. Nguyên lý hoạt động của Servomotor cũng giống như các loại động cơ điện từ khác, nhưng cấu tạo và cách hoạt động thì khác. Quán tính rôto của động cơ thấp và có tốc độ phản hồi cao. Rôto của động cơ có chiều dài và đường kính nhỏ hơn. Động cơ servo được sử dụng rộng rãi trong radar và máy tính, robot, máy công cụ, hệ thống theo dõi và hướng dẫn, điều khiển xử lý, v.v. 2. Điều khiển động cơ servo bằng mạch Micro:bit Những thứ bạn cần chuẩn bị Mạch BBC micro:bit Cáp Micro USB Battery pack với pin 2 x AAA 1 x Servo 3 x Breadboard jumper wires 3 x dây với đầu kẹp Kết nối động cơ servo với mạch Microbit 1. Ngắt kết nối micro: bit khỏi máy tính của bạn và ngắt kết nối bộ pin. 2. Cắm dây jumper vào phích cắm servo. Xem hình 1. (nếu bạn không có dây jumper màu đen, đỏ hoặc cam, bạn c...

Hướng dẫn cách học lập trình Scratch nhanh nhất (cho người mới)

  "Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác."                     Theo chính tác giả Scratch, ông giáo sư Mitchel Resnick đã chia sẻ. Vì lập trình Scratch đơn giản, nên có rất nhiều sách cũng như chương trình ứng dụng được đưa ra. Tuy nhiên, cũng chính vì việc đó mà nhiều khi làm chúng ta bị rối khi không biết bắt đầu từ đâu. Vậy nên, blog này sẽ đưa ra hướng để bạn không bị mất phương hướng trong việc học lập trình Scrath nhanh nhất, chính tác giả cũng đã thử thực hành theo: 1. Đọc sách Tớ học lập ...

Sử dụng chức năng Âm thanh trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - Trong các dự án về thiết kế Game có một yêu cầu hết sức quan trọng để tạo nên sự phấn khích cho người chơi đó là Âm thanh (Sound). Scratch cung cấp chức năng xử lý âm thanh giúp chúng ta dễ dàng tích hợp các file âm thanh trong mỗi kịch bản. Để sử dụng âm thanh trong các dự án, chúng ta có thể nhập khẩu từ thư viện, tải lên từ máy tính hoặc sử dụng trực tiếp công cụ ghi âm. Một số đặc điểm cần lưu ý: - Scratch hỗ trợ hai kiểu định dạng âm thanh là MP3 và WAV. Khi chúng ta cần tải lên các file nhạc số từ máy tính vào trong dự án thì hãy đảm bảo rằng các file nhạc đó ở định dạng MP3 hoặc WAV. - Chúng ta cũng có thể tích hợp âm thanh cho mỗi đối tượng (Sprite) hoặc tạo nhạc nền cho sân khấu biểu diễn. - Scratch cũng có sẵn các khối lệnh để điều khiển âm thanh như tiếng trống, nốt nhạc, nhịp điệu,... CẤU TẠO GIAO DIỆN XỬ LÝ ÂM THANH TRONG SCRATCH Khi muốn tích hợp một file âm thanh vào một Sprite hoặc một Stage, trước tiên bạn cần phả...

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi...

Tìm hiểu khái niệm Kịch bản trong Scratch ( cho người mới )

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - Một kịch bản (Script) trong chương trình Scratch  được xác định là một tập hợp các khối lệnh liên kết với nhau theo một trật tự nhất định, có khả năng điều khiển đối tượng trên sân khấu và có khối lệnh sự kiện đứng trên đầu. Một kịch bản phải có ít nhất 2 khối lệnh và có khả năng điều khiển đối tượng trên sân khấu. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG KỊCH BẢN SCRATCH Mỗi dự án có thể có một hoặc nhiều đối tượng (sprites). Trong đó mỗi đối tượng thường có ít nhất một kịch bản riêng. Trước khi xây dựng kịch bản cho đối tượng, chúng ta cần phải xây dựng ý tưởng mạch lạc, rõ ràng để điểu khiển đối tượng. Mặt khác, cũng phải nắm chắc, hiểu rõ tác dụng của mỗi khối lệnh để có thể ứng dụng nó một cách hiệu quả trong các tình huống thực tế. Dưới đây là 3 bước thực hiện để xây dựng một kịch bản. Ý tưởng là điều khiển đối tượng (chiếc bút) thực hiện các bước vẽ ra một hình vuông. Hãy like và để lại comment bên dưới bạn nhé ^_^ Nguồn: scratch.edutec...