Chuyển đến nội dung chính

[STEM] Khoa học cầu vồng cho trẻ em: Kính quang phổ tự chế

Làm một kính quang phổ tự chế với một vài vật liệu đơn giản và khám phá quang phổ của các nguồn sáng khác nhau. Bạn sẽ thấy tất cả các loại cầu vồng! Hoạt động khoa học dành cho trẻ em này là một bổ sung tuyệt vời cho một đơn vị về ánh sáng hoặc thời tiết và cũng hoàn hảo cho cuối tuần.


Các thí nghiệm ánh sáng luôn thú vị, đặc biệt là khi chúng liên quan đến cầu vồng! Trong hoạt động khoa học này, trẻ em sẽ chế tạo kính quang phổ của riêng mình - một công cụ được sử dụng để chia ánh sáng thành các bước sóng khác nhau, mà chúng ta nhìn thấy như các màu sắc khác nhau của cầu vồng. (Bài này có chứa các liên kết liên kết.)

Cách chế tạo kính quang phổ tự chế

Vật liệu cho kính quang phổ tự chế

Cuộn khăn giấy trống

Dao thủ công và / hoặc kéo

Đĩa CD trống hoặc cũ

Bút chì

Mảnh bìa cứng hoặc bìa cứng nhỏ

Băng

Sơn (tùy chọn)


Chế tạo kính quang phổ tự chế

1. Nếu bạn sẽ sơn cuộn khăn giấy của mình, bạn sẽ muốn làm điều đó trước tiên và để khô. (Bước này không cần thiết, nhưng chúng tôi khó có thể bỏ qua cơ hội vẽ thứ gì đó!)

2. Dùng dao thủ công (người lớn nên làm) để cắt một khe mỏng ở góc 45 ° về phía đáy của ống bìa cứng.


3. Trực tiếp đối diện với khe, tạo một lỗ nhỏ hoặc lỗ quan sát bằng cách sử dụng dao thủ công của bạn (một bước khác đối với người lớn).



4. Tra một đầu của cuộn khăn giấy lên mảnh bìa cứng hoặc bìa cứng nhỏ. Cắt nó ra.

5. Cắt một đường thẳng cắt ngang qua tâm của hình tròn các tông.

6. Dán hình tròn lên đầu kính quang phổ của bạn.




7. Đưa đĩa CD vào khe nghiêng 45 ° với mặt sáng bóng hướng lên trên.


Sử dụng kính quang phổ tự chế

Bắt đầu bằng cách mang kính quang phổ của bạn ra ngoài. Hướng khe trên cùng lên bầu trời (KHÔNG trực tiếp vào mặt trời). Nhìn qua lỗ nhòm. Bạn sẽ thấy một cầu vồng bên trong!



Bây giờ hãy thử kính quang phổ của bạn với các nguồn sáng khác như ánh sáng huỳnh quang, đèn neon và ánh sáng nến. So sánh những gì bạn thấy!

Điều gì đang xảy ra?

Đĩa CD là một bề mặt được phản chiếu với các rãnh hoặc rãnh xoắn ốc. Các vệt này cách đều nhau và nhiễu xạ ánh sáng (tách màu). Vì bề mặt của đĩa CD được phản chiếu nên ánh sáng sẽ phản xạ đến mắt bạn.


Nguồn: buggyandbuddy.com


Hãy like và share bài viết nhé ^_^  

Chúc các bạn thành công !

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi...

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Co...

10 phương pháp dạy trẻ tập trung học bài

  10 phương pháp dạy trẻ tập trung học bài Phương pháp dạy con chăm chỉ học hành Ngồi cùng với trẻ Giảm mọi âm thanh (nhạc, tivi…)  Tạo góc học tập yên tĩnh Đặt ra mục tiêu để dạy trẻ tập trung khi học Dần dần tăng thời gian trẻ cần phải tập trung cho hoạt động của mình Thời gian học và chơi phải xen kẽ với nhau Quan sát trẻ Trao cho bé quyền làm chủ Hãy cảm thông với trẻ Thường xuyên nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của trẻ Các nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy trẻ lên 5 tuổi hoặc trẻ bắt đầu đi học thường gặp khó khăn về sự tập trung khi ngồi học. Trong bộ não của mỗi trẻ nhỏ đều tồn tại một trung khu điều khiển sự tập trung và chăm chỉ của trẻ, tuy nhiên hầu hết các bé lại có thói quen không tập chung khi ngồi làm một việc gi đó vì vậy cách hướng dẫn dạy dỗ của cha mẹ sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để tạo ra cho trẻ những thói quen tốt – xấu khác nhau. Dưới đây là phương pháp dạy trẻ tập trung học bài mà cha mẹ có thể áp ...