Chuyển đến nội dung chính

[ 20 blogs Cùng bố Học lập trình ] Đo nhiệt độ phòng bằng BBC Micro: bit

 Đến cuối dự án này, bạn sẽ có thể biết cách đọc nhiệt độ bằng BBC micro: bit.


Những thứ được sử dụng trong dự án này

Câu chuyện

Hôm nay, tôi sẽ viết về cách chúng ta có thể sử dụng BBC Micro: Bit làm nhiệt kế; nghĩa là cách chúng ta có thể đọc nhiệt độ bằng Micro: Bit.

Nếu bạn chưa biết về BBC Micro: Bit, thì hãy xem qua các bài viết dưới đây. Tôi hy vọng bạn sẽ có được ý tưởng cơ bản về Micro: Bit.

Kit lập trình Microbit là gì? Tại sao lại chọn Micro:bit cho Học và Dạy STEM?

[ 20 blogs Cùng bố Học lập trình ] Cảm biến độ ẩm của đất là gì ? | Đo độ ẩm đất bằng Microbit

[ 20 blogs Cùng bố Học lập trình ] Dự án Theo dõi độ ẩm đất của cây trồng của bạn !

Micro: Bit không có bất kỳ cảm biến nhiệt độ cụ thể nào để đọc nhiệt độ. Nhiệt độ mà chúng ta sẽ đọc ngày hôm nay thực sự là nhiệt độ của khuôn silicon trên bo mạch CPU. Vì vậy, bây giờ chúng ta hãy xem làm thế nào chúng ta có thể đọc nhiệt độ bằng micro: Bit. Tôi sẽ sử dụng ba phương pháp để đọc nhiệt độ từ Micro: Bit.

Micro: Bit tạo mã Lập trình, MicroPython, JavaScript. Đầu tiên, chúng ta sẽ xem cách chúng ta có thể viết mã bằng trình chỉnh sửa khối.

Bước 1 Vì vậy, hãy truy cập trang web micro: bit makecode.

Bước 2 Bắt đầu một dự án mới, bạn sẽ thấy một thứ như thế này.


Bước 3 Bây giờ, nếu bạn muốn hiển thị bất cứ thứ gì khi khởi động thì hãy chọn ok, nếu không hãy xóa khối khi bắt đầu và để nguyên khối vĩnh viễn. Tôi sẽ sử dụng khối vĩnh viễn.

Trên thực tế, biến nhiệt độ được sử dụng để đọc nhiệt độ từ micro: bit. Vì vậy, chúng ta sẽ đọc nhiệt độ và gán nó cho một biến và hiển thị biến đó.

Bước 4 Vì vậy, bây giờ, hãy chuyển đến Biến và chọn thiết lập để chặn và đặt nó bên trong khối vĩnh viễn.


Bước 5 Bây giờ vào Input và chọn nhiệt độ và đặt nó vào bên trong bộ cần chặn.


Bước 6 Bây giờ chuyển đến khối cơ bản và chọn số hiển thị và đặt nó ngay sau biến mục đã đặt. Bây giờ hãy chuyển đến khối biến và chọn mục từ đó và đính kèm nó để hiển thị khối số như sau:


Bước 7 Bây giờ hãy nhấp vào Tải xuống và sao chép nó vào ổ đĩa MICROBIT. Và nó được thực hiện. Bây giờ nếu bạn nhấp vào tab javascript trên trang web tạo mã, bạn sẽ nhận được mã javascript ở đó.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang mã micropython. Mở mu Code edior của bạn và viết mã sau.

from microbit import *  
while True:  
  temp = temperature()  
  display.scroll(str(temp) + 'C')  
  sleep(500)  

Bây giờ chúng ta hãy phân tích đoạn mã trên: 

Dòng đầu tiên Dòng này giải thích rằng chúng tôi đang nhập thư viện micro: bit chứa tất cả các hàm cho micro: bit.

Dòng thứ 2 Dòng này bao gồm vòng lặp while và nó được sử dụng để hiển thị nhiệt độ liên tục.

Dòng thứ 3 Trong dòng này, chúng ta có hai phần; temp, chỉ đơn giản là một biến và temperature(), là một hàm tích hợp được sử dụng để đọc nhiệt độ. Vì vậy, chúng tôi đang gọi hàm này để đọc nhiệt độ và lưu trữ giá trị trong biến tạm thời.

Dòng thứ 4 Nếu bạn đã xem qua bài viết trước thì bạn sẽ thấy hiển thị và cuộn vì vậy tôi bỏ qua điều này nhưng chỉ biết rằng điều này được sử dụng để hiển thị hoặc cuộn chuỗi hoặc số trên micro: bit.

Dòng thứ 5 Dòng này được sử dụng để cung cấp độ trễ có nghĩa là chúng tôi đang nói với micro: bit của chúng tôi để thỉnh thoảng đợi (tức là 500 ms) và sau đó hiển thị nhiệt độ.

Chúng ta đã hoàn tất - chúng ta chỉ cần tải mã lên micro: bit và xem kết quả. Nhấp vào nút flash và đợi một giây sau khi viết mã.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Costum

[20 blogs Cùng bố Học lập trình] Dự án Hệ thống đèn giao thông cảnh báo có đoàn tàu đi qua !

  Bước 1: Cảm biến ánh sáng Chúng ta sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để phát hiện xem có tàu chạy qua hay không. Chúng ta sẽ làm điều này bằng cách phát hiện bóng của đoàn tàu. Trước tiên, hãy khám phá cách hoạt động của cảm biến ánh sáng bằng cách tải chương trình sau xuống micro: bit. Bây giờ nhấn nút A và micro: bit phản hồi bằng một số. Con số này cho biết lượng ánh sáng chiếu vào đèn LED (vâng, đèn LED cũng có thể được sử dụng để phát hiện ánh sáng).  Nếu số mà bạn nhận được là 255 hoặc 0, điều đó có nghĩa là cảm biến độ sáng đang khởi động, vì vậy bạn cần nhấn nút một lần nữa. Bước 2: Cảnh LƯU Ý: Nếu bạn không sở hữu một chiếc xe lửa, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc xe hơi hoặc thậm chí bàn tay của bạn để tạo bóng. Phát hiện một cái bóng có thể hơi khó khăn. Để làm việc này, chúng ta cần có một ngọn đèn sáng ở phía bên kia của tàu, không quá cao. Chúng ta có thể sử dụng đèn bàn học. Hơn nữa, chúng tôi không muốn quá nhiều ánh sáng từ các nguồn sáng khác, vì vậy bạn có thể phải đón

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi nào