Chuyển đến nội dung chính

[ 20 blogs Cùng bố Học lập trình ] Tạo báo động chống trộm xa bằng BBC Micro: Bit

Trong hướng dẫn này, mình sẽ chỉ cách tạo báo động chống trộm từ xa bằng BBC micro: bit.



Những thứ được sử dụng trong dự án này

Câu chuyện

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước thực hiện quy trình tạo báo động chống trộm từ xa bằng BBC micro: bit. Mình muốn bạn xem qua các bài viết sau trước để bạn biết ý tưởng cơ bản về giao tiếp micro bit và những gì mình sẽ làm trong bài viết này vì mình sẽ kết hợp cả hai bài viết.

Kit lập trình Microbit là gì? Tại sao lại chọn Micro:bit cho Học và Dạy STEM?

Hướng dẫn Lập trình bài đầu tiên với Microbit trong 3 giây !

Dự án Theo dõi độ ẩm đất của cây trồng của bạn !

Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tạo ra hai microbit giao tiếp qua tín hiệu vô tuyến và chúng tôi sẽ sử dụng hai microbit, một để thông báo và một để cảm nhận sự kiện mà chúng ta phải cảm nhận và trong trường hợp này, nó là ánh sáng. Một micro: bit sẽ cảm nhận mức độ ánh sáng và thông báo cho một chiếc khác để bật báo động. Vì vậy, hãy bắt tay vào làm thôi.

Kết nối

Chúng ta chỉ cần kết nối bộ rung piezo với micro: bit. Nếu bạn xem qua các bài viết được liệt kê, bạn sẽ biết làm thế nào để làm điều đó. Đây là cách chúng ta có thể kết nối bộ rung với micro: bit.


Buzzer micro: bit Red PIN0 Black GND Vậy bây giờ hãy để chúng tôi thực hiện cảnh báo từ xa. Chúng ta sẽ chia hướng dẫn thành hai phần, Cảm biến báo động Trình thông báo báo thức


Cảm biến báo động

Trong phần này, chúng ta sẽ sử dụng một trong các micro: bit làm cảm biến báo động sẽ cảm nhận mức độ ánh sáng và tôi sẽ thông báo cho một micro: bit khác để đặt báo thức. Vì vậy, hãy để chúng tôi viết mã cho cảm biến. Ở đây, chúng ta sẽ tạo một kênh giao tiếp để cả hai micro: bit của chúng ta có thể giao tiếp với nhau chỉ bằng kênh đó. Vì vậy, hãy làm theo các bước để viết mã cho cảm biến,

Đi tới makecode và tạo một dự án mới và đặt tên cho nó là cảm biến. 

Đi tới khối radio, sau đó lấy nhóm bộ radio và đặt nó bên trong khối khởi động.


Sau đó đặt số nhóm thành bất kỳ số nào bạn muốn; trong trường hợp của tôi, nó là 200.

Bây giờ đi đến khối Logic và lấy khối if-then và đặt nó bên trong khối vĩnh viễn.

Một lần nữa chuyển đến khối logic if-then và sau đó lấy> = block và đặt nó bên trong khối if-then.


Đi tới Đầu vào và chọn mức sáng và đặt nó bên trong khối if-then thay thế 0 và tạo một 0 khác nhiều hơn 5 hoặc 10.


Bây giờ, một lần nữa, hãy vào radio và chọn số gửi radio và đặt nó thành 1 và đặt nó bên trong, sau đó chặn. Và sau đó, chuyển đến khối cơ bản và chọn khối tạm dừng chỉ trong một khoảng thời gian.


Đó là tất cả đối với phần cảm biến. Bây giờ hãy tải xuống mã và tải mã lên micro: bit thứ nhất.

Bây giờ chúng ta hãy viết mã cho Trình thông báo báo động chống trộm. 

Trong phần này, chúng ta sẽ làm cho micro: bit của chúng ta nhận tín hiệu từ một micro: bit khác để chúng ta có thể đặt báo động ở đây.

Đi tới đài phát thanh và chọn "radio set group" và đặt số nhóm giống như bộ cảm biến là 200. Và đặt nó bên trong khối khởi động 'on start".


Bây giờ, hãy vào đài phát thanh và chọn số đã nhận trên đài phát thanh trong khối "on radio recieved". Sau đó, chuyển đến khối logic và chọn khối if-then và một lần nữa chuyển đến khối logic và chọn> = khối.


Bây giờ, hãy chuyển đến khối biến và chọn Số nhận được và đặt nó bên trong khối if-then thay thế số 0 đầu tiên và đặt số 0 khác thành 1. Điều này là do cảm biến của chúng tôi sẽ gửi số 1. Vì vậy, nếu micro: bit này nhận số 1; thì nó mới biết rằng tôi phải đặt báo thức.


Bây giờ vào Basic chọn biểu tượng chương trình sẽ hiển thị và biểu hiện khi nào nó sẽ nhận được tín hiệu để đặt báo thức. Điều này là hoàn toàn không bắt buộc. Ta đã đặt một biểu tượng ngạc nhiên để khi ai đó bật đèn trong phòng tôi, ta sẽ biết về nó.


Bây giờ chúng ta cần phát một số còi hoặc nhạc để báo thức. Vì vậy, chúng ta sẽ đặt một số giai điệu ở đó và đối với điều này, hãy chuyển đến âm nhạc và chọn khối giai điệu bắt đầu và đặt nó sau khối biểu tượng chương trình.


Bây giờ đi đến khối cơ bản và chọn khối tạm dừng và đưa ra một số thời gian trễ và cũng xóa màn hình để mỗi lần màn hình sẽ được xóa sau khi báo thức.


Bây giờ tải xuống và tải mã lên micro:bit thứ hai. Hãy đặt cảm biến micro: bit gần nguồn sáng và đặt micro: bit thông báo ở bất kỳ nơi nào khác. Bây giờ hãy tắt đèn và bật đèn đó lên và micro: bit thứ hai sẽ phát giai điệu và bạn sẽ có thể nghe qua buzzer.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Costum

[20 blogs Cùng bố Học lập trình] Dự án Hệ thống đèn giao thông cảnh báo có đoàn tàu đi qua !

  Bước 1: Cảm biến ánh sáng Chúng ta sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để phát hiện xem có tàu chạy qua hay không. Chúng ta sẽ làm điều này bằng cách phát hiện bóng của đoàn tàu. Trước tiên, hãy khám phá cách hoạt động của cảm biến ánh sáng bằng cách tải chương trình sau xuống micro: bit. Bây giờ nhấn nút A và micro: bit phản hồi bằng một số. Con số này cho biết lượng ánh sáng chiếu vào đèn LED (vâng, đèn LED cũng có thể được sử dụng để phát hiện ánh sáng).  Nếu số mà bạn nhận được là 255 hoặc 0, điều đó có nghĩa là cảm biến độ sáng đang khởi động, vì vậy bạn cần nhấn nút một lần nữa. Bước 2: Cảnh LƯU Ý: Nếu bạn không sở hữu một chiếc xe lửa, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc xe hơi hoặc thậm chí bàn tay của bạn để tạo bóng. Phát hiện một cái bóng có thể hơi khó khăn. Để làm việc này, chúng ta cần có một ngọn đèn sáng ở phía bên kia của tàu, không quá cao. Chúng ta có thể sử dụng đèn bàn học. Hơn nữa, chúng tôi không muốn quá nhiều ánh sáng từ các nguồn sáng khác, vì vậy bạn có thể phải đón

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi nào