Trong dự án này, bạn sẽ tạo 1 AI-sức mạnh nhận diện khuôn mặt, sẽ thêm vào icon mắt, mũi vào gương mặt bạn.
Bạn sẽ sử dụng model được traning trước để nhận dạng gương mặt trên một webcam trực tiếp, và lập trình các hiệu ứng sử dụng kết quả nhận dạng. Nếu máy tính bạn không có webcam, có thể lập trình trên ipad.
1. Truy cập https://machinelearningforkids.co.uk/scratch3/ trên web trình duyệt
Trang này có một số mô hình học máy được training trước có sẵn cho bạn. Đối với dự án này, chúng ta sẽ sử dụng tính năng Nhận diện khuôn mặt (Face Detection model).
2. Mở cửa sổ Tiện ích mở rộng
Nhấp vào nút màu xanh lam có biểu tượng dấu cộng ở dưới cùng bên trái.
3. Nhấp vào tiện ích mở rộng Cảm biến Video
Bạn sẽ cần tiện ích mở rộng này để sử dụng webcam trong dự án của mình.
4. Mở lại cửa sổ Tiện ích mở rộng
5. Nhấp vào tiện ích mở rộng Nhận diện khuôn mặt
Bạn sẽ cần tiện ích mở rộng này để sử dụng học máy được đào tạo trước mô hình xác định vị trí khuôn mặt của bạn trong nguồn cấp dữ liệu webcam.
6 Xóa hình mèo bằng cách nhấp vào biểu tượng thùng rác
7. Tạo một sprite mới bằng nút Paint brush
8. Vẽ một con mắt hoạt hình trong tab Trang phục
Bạn có thể vẽ tự do nếu muốn hoặc sử dụng công cụ hình tròn để vẽ hai hình tròn nếu bạn muốn thứ gì đó đơn giản hơn.
9. Kéo mắt của bạn để tâm khớp với các chữ thập ở giữa của sprite Bạn sẽ thấy nó nhảy vào đúng vị trí khi bạn đến gần.
10. Nhân đôi hình vẽ mắt của bạn
Nhấp chuột phải vào hình vẽ và sau đó nhấp vào Nhân bản
11. Đặt tên cho hai nhân vật của bạn là "mắt trái" và "mắt phải"
12. Sử dụng lại nút Paint để vẽ mũi hoạt hình
13. Nhấp vào Giai đoạn và sau đó nhấp vào tab Mã
14. Tạo tập lệnh này để bật webcam
Bạn đã làm gì cho đến nay?
Bạn đã thực hiện một dự án Scratch bằng cách sử dụng mô hình học máy được đào tạo trước.
Hơn 32.000 bức ảnh được thu thập bởi các học giả tại một trường đại học, những người đã xem qua tất cả và ghi nhận vị trí của 390.000 khuôn mặt họ tìm thấy trong đó. Tất cả những ví dụ đó về những phần ảnh trông giống như khuôn mặt đã được sử dụng để đào tạo mô hình học máy cách nhận dạng khuôn mặt trong ảnh.
Các dự án máy học trong thế giới thực thường sử dụng các mô hình đã được đào tạo bởi người khác. Đó là một cách tốt để nhanh chóng thực hiện một dự án khi bạn không có thời gian để thu thập dữ liệu đào tạo của riêng mình.
20. Cập nhật ba tập lệnh của bạn để thay đổi kích thước của các hình vẽ
Thao tác này sẽ cập nhật kích thước của hình ảnh dựa trên kích thước khuôn mặt của bạn, vì vậy chúng sẽ lớn hơn nếu bạn di chuyển khuôn mặt của mình lại gần webcam. Thử nghiệm với các con số khác nhau cho đến khi bạn hài lòng với cách nó hoạt động (ví dụ: thử 1, 1,5, 1,75, 2, v.v.)
Đến lúc chạy thử chương trình của bạn rồi ^_^
Bạn đã làm gì
Bạn đã thực hiện một dự án Scratch bằng cách sử dụng kỹ thuật máy học được gọi là nhận diện khuôn mặt: phát hiện vị trí của khuôn mặt trong ảnh.
Có hai giai đoạn để thực hiện điều này.
Giai đoạn đầu tiên: "phát hiện đối tượng". Nó tìm thấy một phần của bức ảnh có vẻ như có một khuôn mặt. Hãy nghĩ nó giống như máy tính vẽ một hộp xung quanh nơi nó dự đoán một khuôn mặt.
Giai đoạn thứ hai: dự đoán hình dạng. Nó dự đoán vị trí mà mắt, mũi và miệng có nhiều khả năng nằm trong hộp được vẽ ở giai đoạn đầu tiên. Điều này đôi khi được mô tả là phát hiện "các điểm mốc trên khuôn mặt".
Hãy truy cập vào trang Facebook tại đây để xem tiếp phần 2 nhé!
Hãy like và dể lại commnet phía bên dưới ^_^
Chúc các bạn lập trình thành công!
Nhận xét
Đăng nhận xét