Chuyển đến nội dung chính

Làm thế nào để khuyến khích trẻ học kỹ năng về lập trình ?

Làm thế nào để khuyến khích trẻ học kỹ năng về lập trình ?

Qua bài blog này, bạn sẽ có được những ý tưởng sau:

1. Làm thế nào để bắt đầu học ngôn ngữ lập trình cho trẻ em?
2. Chọn ngôn ngữ lập trình cho trẻ: Scratch trước, Python sau
3. Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em: Khi nào bạn nên bắt đầu dạy Python cho trẻ em?



    
    Computer coding skills are as important as reading for the next generation, so kids programming language become more and more popular.
    Coding is considered to be the best second language that kids can learn, and it will become a universal language in the future. With the rise of the “Internet of Things” and AI, our lives will be even more reliant on online and digital services.
 
    Kỹ năng Lập trình cũng quan trọng giống như việc đọc cho thế hệ tiếp theo, vậy nên lập trình cho trẻ đang ngày càng trở lên phổ biến.
    Lập trình được xem như một ngôn ngữ thứ 2 tốt nhất mà trẻ có thể học, và nó sẽ trở thành ngôn ngữ phổ biến trong tương lai. Với sự trỗi dậy của "IOT" (Vạn vật kết nối) và AI, cuộc sống của chúng ta thậm chí sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ trực tuyến và kỹ thuật số.
    
    Many schools across the world have begun to teach coding skills and kids programming language as part of the regular school curriculum. This skill is essential for math, engineering, science, and so on.
Here are some guidelines to help kids start coding with kids programming language.
 
    Các trường học trên thế giới bắt đầu dạy kỹ năng lập trình và ngôn ngữ lập trình cho trẻ em như một phần của chương trình học thông thường. Kỹ năng này cần thiết cho toán học, kỹ thuật, khoa học, v.v.
Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp trẻ bắt đầu viết mã với ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em.

1. Làm thế nào để bắt đầu học ngôn ngữ lập trình cho trẻ em?

    Even before starting school, kids can begin to learn coding skills through programming software like mBlock, a kids programming language tool based on Scratch 3.0, which supports graphical and text programming.

    Ngay cả trước khi bắt đầu đi học, trẻ em có thể bắt đầu học các kỹ năng viết mã thông qua phần mềm lập trình như mBlock, một công cụ ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em dựa trên Scratch 3.0, hỗ trợ lập trình đồ họa và văn bản.

    mBlock makes coding as easy as using building blocks. Kids are able to create engaging stories and games, and even program hardware like Makeblock's robotic Codey Rocky. Kids can easily learn programming languages through playing and creating, especially after they can see their robots actually following the coded instructions.
It's instant gratification when they see their robots doing what the kids have told them to do.

    mBlock giúp viết mã dễ dàng như sử dụng các khối lập trình. Trẻ em có thể tạo ra những câu chuyện và trò chơi hấp dẫn, thậm chí có thể lập trình phần cứng như robot Codey Rocky của Makeblock. Trẻ em có thể dễ dàng học ngôn ngữ lập trình thông qua chơi và sáng tạo, đặc biệt là sau khi chúng có thể nhìn thấy robot của mình thực sự làm theo các hướng dẫn được mã hóa.
Đó là sự hài lòng ngay lập tức khi họ nhìn thấy robot làm theo những gì bọn trẻ đã bảo chúng làm.
 

2. Chọn ngôn ngữ lập trình cho trẻ: Scratch trước, Python sau

    Scratch is a good way for kids to learn kids programming language because they can learn by playing.
    Kids can learn the basics of coding by using building blocks. With Scratch 3.0, new features, such as sound effects and other extensions, allow kids to follow their creative instincts. Also, they can build a solid foundation for future Python language learning.

    Scratch là một cách tốt để trẻ em học ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em vì chúng có thể học bằng cách chơi.

    Trẻ em có thể học những điều cơ bản về lập trình bằng cách sử dụng các khối xây dựng. Với Scratch 3.0, các tính năng mới, chẳng hạn như hiệu ứng âm thanh và các tiện ích mở rộng khác, cho phép trẻ làm theo bản năng sáng tạo của mình. Ngoài ra, họ có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc học ngôn ngữ Python trong tương lai.

3. Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em: Khi nào bạn nên bắt đầu dạy Python cho trẻ em?

    Children will outgrow Scratch and be ready for Python once they have learned the basics. But they won't outgrow Python; even scientists use Python to work with large datasets. Kids ages 10 and up can handle learning Python, because, by that time, they usually have solid reading and typing abilities.
    
    Trẻ em sẽ phát triển nhanh hơn khi học Scratch và sẵn sàng cho Python khi chúng đã học được những kiến thức cơ bản. Nhưng chúng sẽ không phát triển nhanh hơn Python; thậm chí các nhà khoa học sử dụng Python để làm việc với các bộ dữ liệu lớn. Trẻ em từ 10 tuổi trở lên có thể học Python, bởi vì, vào thời điểm đó, chúng thường có khả năng đọc và đánh máy vững chắc.
    
    In some cases, kids under 10 years could start, but Python tends to need a lot more hands-on practice and assistance. Younger children might require much more guidance than older kids.
    
    Trong một số trường hợp, trẻ em dưới 10 tuổi có thể bắt đầu, nhưng Python có xu hướng cần thực hành và hỗ trợ thực hành nhiều hơn. Trẻ nhỏ hơn có thể cần nhiều hướng dẫn hơn trẻ lớn hơn.

    The mBlock 5 makes this possible, and, furthermore, it supports Python programming as well. Kids can just switch to Python mode with one click, which makes the transition from Scratch to Python really easy.

  

    Trong một số trường hợp, trẻ em dưới 10 tuổi có thể bắt đầu, nhưng Python có xu hướng cần thực hiện và hỗ trợ thực hiện nhiều hơn. Trẻ nhỏ hơn có thể cần nhiều hướng dẫn hơn trẻ lớn hơn.


Nếu bạn thích bài viết này, hãy like và để lại comment phía dưới nhé ^_^


Nguồn: www.mblock.cc

Biên dịch: Nguyễn Ánh

Nhiều người cũng xem các bài viết liên quan dưới đây:

>>9 lợi ích mà phương pháp giáo dục stem mang lại

>>Tại sao nên cho trẻ học lập trình Scratch ?

>>[Làm thế nào] Lập trình thú cưng ảo cho bé gái - Tớ học lập trình (cho người mới)

>>[Làm thế nào] Biết tạo hoạt hình trong 5 phút - Tớ học lập trình - Khủng long nhảy múa (cho người mới)

>>[Làm thế nào] Cùng đua xe nào - Tớ học lập trình (cho bé trai)

>>Giới thiệu về phần mềm lập trình robot Scratch 3.0

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Scratch] 10 THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH (Cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - THAO TÁC XỬ LÝ KỊCH BẢN TRONG SCRATCH 1/ Phân biệt một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. Trong một dự án thường có nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại có một hoặc nhiều kịch bản. Mỗi kịch bản được lắp ghép từ nhiều khối lệnh, cứ từ hai khối lệnh lắp ghép liền nhau trở lên được coi là một đoạn mã. Trước khi thực hiện các thao tác xử lý kịch bản ta cần phân biệt rõ các khái niệm một khối lệnh, một đoạn mã và một kịch bản. 2/ Phục hồi lại các thao tác xử lý trong khu vực kịch bản. Trong quá trình thực hiện các thao tác xử lý khối lệnh như xóa, sao chép,...có thể bạn sẽ cần phục hồi lại thao tác đó. Hãy sử dụng thanh Menu với lệnh Undelete trong mục Edit. 3/ Cách chèn thêm và tách rời một khối lệnh - Chèn thêm 1 khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh trong kịch bản Giả sử có một kịch bản như hình 1, ta muốn chèn thêm một khối lệnh vào giữa 2 khối lệnh như hình 2. Hãy nhấp trái chuột để nắm và kéo khối lệnh đó vào vị trí mong muốn đến khi...

4 Đặc điểm sân khấu trong Scratch (cho người mới)

  - Bài viết được trích từ giáo trình học Scratch - 1/ Kích thước của sân khấu: Sân khấu trong Scratch có 3 loại kích thước sau đây: - Kích thước chuẩn: Rộng 480 px, Cao 360 px - Kích thước nhỏ nhất: Rộng 240 px, cao 180 px. Bằng 1/2 kích thước chuẩn - Kích thước toàn màn hình: Phụ thuộc vào kích thước màn hình máy tính. Một số điểm lưu ý: - Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương. Xem hình ảnh minh họa sau đây: 2/ Backdrop - Ảnh nền/ Phông nền của sân khấu. Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Co...

10 phương pháp dạy trẻ tập trung học bài

  10 phương pháp dạy trẻ tập trung học bài Phương pháp dạy con chăm chỉ học hành Ngồi cùng với trẻ Giảm mọi âm thanh (nhạc, tivi…)  Tạo góc học tập yên tĩnh Đặt ra mục tiêu để dạy trẻ tập trung khi học Dần dần tăng thời gian trẻ cần phải tập trung cho hoạt động của mình Thời gian học và chơi phải xen kẽ với nhau Quan sát trẻ Trao cho bé quyền làm chủ Hãy cảm thông với trẻ Thường xuyên nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của trẻ Các nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy trẻ lên 5 tuổi hoặc trẻ bắt đầu đi học thường gặp khó khăn về sự tập trung khi ngồi học. Trong bộ não của mỗi trẻ nhỏ đều tồn tại một trung khu điều khiển sự tập trung và chăm chỉ của trẻ, tuy nhiên hầu hết các bé lại có thói quen không tập chung khi ngồi làm một việc gi đó vì vậy cách hướng dẫn dạy dỗ của cha mẹ sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để tạo ra cho trẻ những thói quen tốt – xấu khác nhau. Dưới đây là phương pháp dạy trẻ tập trung học bài mà cha mẹ có thể áp ...